
Cùng với xu hướng gia tăng tiêu dùng sản phẩm từ dừa, thời gian qua đã có một số doanh nghiệp đầu tư nhà máy hiện đại, liên kết nông dân tổ chức vùng nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm chế biến sâu, xuất khẩu đi nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, ngành dừa vẫn rất cần một chiến lược tổng thể, quy hoạch phù hợp, đảm bảo sự phát triển trong dài hạn, mang lại lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp chế biến.
Nhà máy thạch dừa Vinacoco của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) được thành lập vào năm 2016 và hiện là nơi chế biến, cung cấp nguyên liệu thạch dừa lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 11.000 m2 tại khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với công suất chế biến 20.000 tấn thạch dừa mỗi năm. Sản phẩm thạch dừa của Vinacoco đang cung cấp cho các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành F&B tại Việt Nam và xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới; trong đó, có nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU…
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C cho biết, mỗi năm, Vinacoco có thể tiêu thụ khoảng 6 triệu lít nước dừa, tương đương bao tiêu khoảng 250 ha dừa từ vùng nguyên liệu Bến Tre. Các kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tỷ lệ về khối lượng của các sản phẩm chế biến thô từ dừa/1.000 trái dừa thu được các thành phẩm gồm 378 kg cơm dừa trắng, 270 lít nước dừa, 200 kg gáo dừa, 1.000 cái vỏ dừa và 48kg vỏ lụa.
Trong số đó, Vinacoco sử dụng nước dừa để chế biến thạch dừa. Các doanh nghiệp hợp tác với Vinacoco sẽ thực hiện chế biến sâu từ phần cơm dừa và các bộ phận khác. Nhờ chế biến sâu, giá trị trái dừa đã được tăng gấp nhiều lần giúp ổn định đời sống cho người dân sống bằng nghề trồng dừa và giải quyết việc làm cho lao động địa phương, góp phần ổn định hệ sinh thái vùng nông thôn, chống biến đổi khí hậu.
Theo ông Nguyễn Văn Thứ, nhu cầu với sản phẩm thạch dừa hiện nay trên thế giới là rất lớn bởi nhiều giá trị mà sản phẩm này mang lại. Chính vì vậy, Vinacoco đang có kế hoạch tăng gấp đôi công suất để phục vụ các đơn hàng xuất khẩu trong năm 2024 -2025, chủ yếu đi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Trung Quốc.